Posted on

พักชำระหนี้ 2 เดือนปี 2024/พักชำระหนี้ 2 เดือน 2567

ลุ้นกันมานานสำหรับมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน ธปท (ธนาคารแห่งประเทศไทย) ล่าสุดในวันที่ 19 กรกฎาคม 2567ได้เริ่มมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือนให้กับประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด 19 ซึ่งลูกหนี้สามารถติดต่อลงทะเบียนกับธนาคารแต่ละสถาบันที่มีหนี้สินได้เลย 

ใครได้พักชำระหนี้ 2 เดือนบ้าง

สำหรับมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือนในรอบนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะมุ่งช่วยเหลือลูกหนี้ในกลุ่มที่ประกอบธุรกิจ SME และลูกหนี้รายย่อย เช่น ลูกหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อบ้าน สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถยนต์ บัตรกดเงินสด รวมทั้งนายจ้างและลูกจ้างที่ทำงานในสถาประกอบการ (ที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด)ที่ได้รับผลกระทบโควิด 19 ที่ต้องปิดกิจการจากการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 หรืออีกกลุ่มจะเป็นคนที่อยู่นอกพื้นที่ควบคุมสูงสุดที่มีคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีคำสั่งปิดกิจการ เช่น ร้านสปา ร้านนวด ร้านค้า เป็นต้น หรือคนที่ได้รับผลกระทบทางอ้อมที่ยังไม่ได้ปิดกิจการแต่มียอดขายหรือรายได้ลดลง เช่น ร้านอาหาร 

พักชำระหนี้ 2 เดือนธนาคารไหนเข้าร่วมบ้าง

  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) 
  • ธนาคารไทยพาณิชย์
  • ธนาคารกสิกรไทย
  • ธนาคารกรุงเทพ
  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
  • ธนาคาร TTB หรือ TMB ธนชาติ
  • ธนาคารออมสิน

พักชำระหนี้ 2 เดือน เริ่มวันไหน

มาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน คือ การพักจ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยโดยไม่ต้องจ่ายอะไรเลย ซึ่งระยะเวลาโครงการคือ 2 เดือนจะเริ่มลงทะเบียนพักชำระหนี้ 2 เดือนตั้งแต่ 19 กรกฎาคม 2567 และเริ่มพักชำระหนี้ 2 เดือนได้ตั้งแต่งวดเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป และสำหรับการสมัครพักชําระหนี้ 2 เดือนธนาคารแห่งประเทศไทยใช้อะไรบ้าง ในรายละเอียดว่าจะต้องใช้อะไรบ้าง ยังไม่ได้มีระบุไว้ ผู้ที่สนใจพักชำระหนี้ 2 เดือนจะต้องติดต่อธนาคารที่ต้องการพักชำระหนี้ได้เลย

พักชำระหนี้ 2 เดือน ดอกเบี้ยเท่าไหร่

ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ร่วมมือกับสมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติได้ออกมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน อัตราดอกเบี้ยและเงินต้นโดยทั้งสองเดือนนี้ ผู้ที่ได้ลงทะเบียนพักชําระหนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยจะไม่ต้องชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยโดยจะไม่ถือว่าเป็นการผิดนัดชำระและจะไม่ติดชื่อในเครดิตบูโรเพราะไม่ถือว่าเป็นการค้างชำระหนี้ด้วย โดยลูกหนี้ที่ต้องการลงทะเบียนพักชำระหนี้ 2 เดือนสามารถติดต่อ สมัครพักชำระหนี้ 2 เดือนได้ที่สถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ได้เลย

วิธีพักชำระหนี้ 2 เดือนธนาคารแห่งประเทศ

ขั้นตอนการพักชำระหนี้ 2 เดือน ธปท เริ่มแรกจะต้องเข้าติดต่อธนาคารที่ต้องการพักชำระหนี้ 2 เดือนโดยการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของธนาคารที่ต้องการพักชำระหนี้ 2 เดือนได้เลย โดยจะมีการให้กรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ ประเภทธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ และรายละเอียดที่ได้รับผลกระทบเป็นต้น